Tin tức

Mô tả công việc giám đốc kinh doanh cần đảm nhận và vai trò của CCO trong doanh nghiệp

Mô tả chi tiết công việc giám đốc kinh doanh

Được biết đến như một vị trí nòng cốt trong doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh là người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Vậy chính xác vị trí giám đốc kinh doanh là gì? Họ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Công việc giám đốc kinh doanh là gì? Hãy cùng MyChair tìm hiểu tất tần tật qua bài viết dưới đây.

Giám đốc kinh doanh (CCO) là gì?

Định nghĩa giám đốc kinh doanh (CCO)

Giám đốc kinh doanh(CCO) là người điều hành và quản lý mọi hoạt động kinh doanh từ sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng cho đến hoạch định chiến lược kinh doanh.

Đây là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, thường chỉ đứng sau giám đốc điều hành (CEO). Công việc của một CCO là quản lý và điều phối toàn bộ guồng máy liên quan đến khách hàng, cũng như các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty dựa trên chiến lược kinh doanh đã đề ra.

Vai trò của giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp

Vai trò của CCO trong doanh nghiệp

Giám đốc kinh doanh chính là người điều hướng, trực tiếp quản lý và vận hành mọi hoạt động kinh doanh diễn ra trong doanh nghiệp. Chính vì thế mà vai trò của giám đốc kinh doanh đối với sự phát triển của công ty là không thể bàn cãi. Trước khi tìm hiểu về công việc giám đốc kinh doanh, hãy cùng MyChair điểm qua tầm quan trọng của chức danh này trong bộ máy của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Nhằm hướng đến việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường, giám đốc kinh doanh (CCO) có vai trò đánh giá và nhận định những thiếu sót của công ty, đồng thời hoàn thiện hành trình trải nghiệm khách hàng đối với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đạt được điều này, giám đốc kinh doanh không chỉ cần nắm bắt những kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải am hiểu cách xây dựng thương hiệu và đọc vị insight khách hàng. Từ những phân tích và đánh giá, có thể tìm ra những mong muốn ẩn sâu trong lòng khách hàng để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Giám đốc kinh doanh còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Họ sẽ đảm nhận việc kết nối và thuyết phục khách hàng tiềm năng của mình chọn mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc thông qua các mối quan hệ tốt đẹp đối với khách hàng để xây dựng một mạng lưới khách hàng trung thành là bước đi hay trong hành trình phát triển thương hiệu.

Đón đầu xu hướng công nghệ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và cách mạng 4.0 như hiện nay, nhiều hình thức kinh doanh mới mẻ ra đời kéo theo sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh. Mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành cũng vì thế mà tăng cao.

Là người “đầu tàu” kiểm soát các hoạt động kinh doanh, CCO cũng cần nhanh nhạy đón đầu trước các xu hướng công nghệ mới để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, giám đốc kinh doanh còn phải ứng dụng các tiện ích công nghệ để xây dựng các chiến lược quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với công chúng.

Cố vấn chiến lược cho CEO

Khách hàng là nhân tố trực tiếp quyết định đến sự thành – bại của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, cả giám đốc điều hành(CEO) và giám đốc kinh doanh đều phải tham gia đóng góp quan điểm và đề ra định hướng phát triển của công ty, lấy khách hàng là cốt lõi.

Với vai trò chủ chốt trong mọi hoạt động kinh doanh, giám đốc kinh doanh (CCO) cũng có kiến thức và kinh nghiệm về bán hàng, Marketing, hoạch định chiến lược. Vì vậy, họ đóng vai trò là cánh tay phải của CEO khi đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chiến thuật kinh doanh và phát triển bền vững của tổ chức.

Công việc giám đốc kinh doanh là gì?

Quản lý bộ phận kinh doanh

Giám đốc kinh doanh có trách nhiệm trong việc định hướng các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo lợi nhuận cũng như sự phát triển bền vững của tổ chức. Họ là người đứng đầu nhóm kinh doanh và chịu trách nhiệm đảm bảo các quy trình kinh doanh hiệu quả, đồng thời duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh.

CCO cũng chịu trách nhiệm lãnh đạo bộ phận kinh doanh trong các công việc hằng ngày, triển khai và phê duyệt các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh của tổ chức.

Nắm bắt xu hướng thị trường

Để đạt được các hoạt động kinh doanh, giám đốc kinh doanh phải định hướng và hoạch định kế hoạch kinh doanh dựa trên nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường hay đối thủ cạnh tranh.

Qua việc dự đoán thị trường và lên kế hoạch kinh doanh, CCO cần xác định mục tiêu kinh doanh và lên kế hoạch phù hợp với thị yếu của khách hàng. Từ đó, đưa ra các quyết định cần thiết nhằm tối ưu hóa các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

CCO cần nắm bắt xu hướng thị trường

Tham gia quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự

Bên cạnh việc quản lý trực tiếp các công việc kinh doanh thì CCO cũng có thể tham gia vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự của doanh nghiệp.

Hơn ai hết, giám đốc kinh doanh là người hiểu rõ rất nhu cầu về nhân lực của bộ phận kinh doanh. Với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy, giám đốc kinh doanh có thể dễ dàng đánh giá năng lực của từng ứng viên tham gia. Từ đó, đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với các vị trí trong công ty.

Xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm

Công việc tiếp theo mà một giám đốc kinh doanh cần đảm nhận là xây dựng các chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ. Họ phải đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ cung cấp tạo ra giá trị thực, đóng góp vào doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Thiết lập chiến lược kinh doanh

Giám đốc kinh doanh tham gia vào việc phân tích thị trường, đánh giá cạnh tranh và đề xuất chiến lược kinh doanh cho tổ chức. Họ sẽ tìm hiểu về xu hướng thị trường cũng như hành vi khách hàng để đưa ra các quyết định thông minh nhằm tăng trưởng doanh số và lợi nhuận. Đồng thời phối hợp với các phòng ban khác như kế toán, sản xuất, Marketing,… nhằm đảm bảo tính đồng nhất và tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp.

Phát triển mối quan hệ kinh doanh

Trách nhiệm chính của giám đốc kinh doanh (CCO) là tạo ra giá trị cho khách hàng, đảm bảo khách hàng luôn là trung tâm trong mọi quyết định của doanh nghiệp.

Việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh còn giúp CCO phát triển một mạng lưới kinh doanh rộng khắp và đa dạng giữa công ty, khách hàng và nhà cung cấp. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp tạo sức cạnh tranh cũng như khẳng định vị thế trên thương trường.

CCO cần vạch ra chiến lược kinh doanh dài hạn

Vạch ra chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp

Dưới vai trò của mình, giám đốc kinh doanh chính là người đầu tàu trong việc định hướng những chiến lược dài hạn cho công ty. Họ phải đảm bảo rằng doanh nghiệp đang tiến hành các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, đi đúng với lộ trình để đạt được mục tiêu.

Kỹ năng cần có để trở thành giám đốc kinh doanh

Kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà bất cứ công việc nào cũng cần phải có. Đặc biệt, khi đó là giám đốc kinh doanh thì kỹ năng này lại càng quan trọng hơn. Thành thạo kỹ năng giao tiếp sẽ giúp nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc truyền đạt ý kiến của mình với cấp dưới hay báo cáo công việc với cấp trên của mình.

Người có kỹ năng giao tiếp cũng sẽ giúp cho việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng được suôn sẻ và tốt đẹp.

  • Kỹ năng quản lý

Giám đốc tài chính phải có khả năng quản lý hiệu quả các hoạt động tài chính của công ty. Điều này bao gồm khả năng lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các hoạt động tài chính hàng ngày, cũng như đưa ra quyết định chiến lược liên quan đến tài chính.

  • Nhạy bén với số liệu

Với cương vị là một giám đốc kinh doanh, bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều bảng số liệu khác nhau như: bảng kê khai tài chính, số liệu doanh thu, thống kê chi phí,… Chính vì vậy mà sở hữu kỹ năng đọc số liệu nhanh nhạy sẽ hỗ trợ đắc lực cho COO trong quá trình làm việc.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đây được xem là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành công của đội nhóm nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung. Trong quá trình làm việc ít nhiều sẽ không tránh khỏi những xung đột, xích mích xảy ra. Vì thế, là một người lãnh đạo, giám đốc kinh doanh cần có một cái nhìn tổng quan để đưa ra những giải pháp xử lý khéo léo nhất cho cả đôi bên.

  • Kỹ năng phân tích và định giá

Giám đốc tài chính cần có khả năng phân tích số liệu tài chính, đưa ra dự báo và đánh giá rủi ro tài chính. Kỹ năng định giá doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng, giúp giám đốc tài chính đưa ra các quyết định đầu tư, mua bán và tái cấu trúc tài chính.

  • Kỹ năng hoạch định chiến lược

Để đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp thì giám đốc kinh doanh phải là người có tầm nhìn và tư duy chiến lược tốt. Vì vậy, kỹ năng hoạch định chiến lược sẽ giúp cho các CCO vẽ ra các định hướng cụ thể và kế hoạch đúng đắn, giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định.

Làm thế nào để trở thành giám đốc kinh doanh?

Các yếu tố cần thiết để trở thành CCO

  • Kinh nghiệm

Giám đốc kinh doanh là một vị trí gánh nhiều sức nặng trách nhiệm trên vai và phải đương đầu với nhiều tình huống phát sinh trong kinh doanh. Chính vì vậy để trở thành một CCO giỏi, bạn cần có kinh nghiệm làm việc ít nhất 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh, triển khai và phát triển các chiến lược bán hàng.

  • Học vấn

Tương đương với kinh nghiệm, thì một giám đốc kinh doanh cũng cần phải am hiểu sâu sắc về các lĩnh vực đặc thù như kinh doanh, kinh tế hay truyền thông marketing. Trình độ của một CCO đạt ở mức Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ thì sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội ứng tuyển hơn.

KPI cho giám đốc kinh doanh bao gồm những yếu tố nào?

KPI của giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, họ là người thấu hiểu được nhu cầu của thị trường, từ đó mang đến những sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng. Là một giám đốc kinh doanh, bạn cần đạt được KPI cơ bản dựa trên các tiêu chí:

  • Đạt được doanh thu theo sản phẩm.
  • Đạt doanh thu theo từng người.
  • Lợi nhuận trung bình ngày/ tháng/năm.
  • Tỷ lệ tăng doanh số hàng tháng của cả công ty.
  • Tỷ lệ khách hàng mua và sử dụng sản phẩm trực tiếp.
  • Quy mô hợp đồng.
  • Tỷ lệ về việc hoàn thành và vượt qua chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra.

Cách để trở thành giám đốc kinh doanh nhanh chóng nhất

Để đạt được vị trí giám đốc kinh doanh một cách nhanh chóng, dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng:

Học hỏi và nắm vững kiến thức về kinh doanh

Đầu tiên, để trở thành một CCO nhanh chóng nhất, bạn cần học hỏi và nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh doanh. Bạn có thể trau dồi kiến thức từ việc đọc sách, tham gia các khóa học trực tuyến hoặc chương trình đào tạo về quản lý, marketing, bán hàng và các kỹ năng quan trọng khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Những kiến thức này sẽ là nền tảng vững chắc, là tiền đề để bạn áp dụng trong công việc tương lai.

Một số cuốn sách cẩm nang cho dân kinh doanh vô cùng nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo: Steve Jobs – Những bí quyết đổi mới và sáng tạo, Từ tốt đến vĩ đại – Jim Collins, Kết thúc bán hàng – Đòn quyết định – Brian Tracy, Cẩm nang kinh doanh Harvard,…

Xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Xây dựng và phát triển mạng lưới mối quan hệ trong ngành kinh doanh là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là với giám đốc kinh doanh. Để mở rộng mạng lưới quan hệ, bạn có thể tham gia các cộng đồng trực tuyến hay dự hội thảo, sự kiện ngành kinh doanh để gặp gỡ và kết nối với những người có kinh nghiệm và ảnh hưởng trong lĩnh vực.

Cách để trở thành CCO

Tìm kiếm mentor định hướng

Nếu muốn tiến xa hơn trong lĩnh vực kinh doanh, bạn nên tìm kiếm cho mình một người dẫn dắt có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh để trở thành mentor. Mentor có thể cung cấp cho bạn định hướng trong tương lai, đưa ra lời khuyên và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để giúp bạn phát triển sự nghiệp.

Tham gia diễn đàn, hội nhóm kinh doanh

Tham gia vào một hội nhóm chuyên về kinh doanh sẽ cho bạn cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ những người có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực này. Bạn có thể tìm thấy các bài viết, hướng dẫn, chia sẻ và thảo luận về các chiến lược kinh doanh hiệu quả, quản lý nhân sự, tiếp thị và nhiều chủ đề khác. Đây cũng là nơi gặp gỡ để bạn kết nối thêm nhiều mối quan hệ chất lượng, giúp mở ra nhiều cơ hội trong con đường sự nghiệp.

Gợi ý một số hội nhóm Facebook chất lượng: Giám đốc khởi nghiệp, Cộng Đồng Khởi Nghiệp – Chia Sẻ Kinh Nghiệm – Hợp Tác Kinh Doanh, Học kinh doanh mỗi ngày, học viện kinh doanh, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Cơ hội và thách thức của nghề giám đốc kinh doanh

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoạt động và quy mô của doanh nghiệp, mà giám đốc kinh doanh có thể có những cơ hội và thách thức khác nhau. Nhìn chung có thể kể đến như:

Cơ hội:

  • Mở rộng thêm nhiều mối quan hệ chất lượng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín trên thị trường.
  • Được tham gia vào quá trình định hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Thách thức

  • Phải đối mặt với áp lực công việc lớn, đôi khi phải ra quyết định quan trọng trong tình huống khẩn cấp.
  • Đảm bảo lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra.
  • Đào tạo đội ngũ nhân viên xuất sắc để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Mức lương của giám đốc kinh doanh (CCO)

Trên thực tế, trình độ và kinh nghiệm làm việc chính là yếu tố then chốt giúp bạn thương lượng được mức lương cạnh tranh với nhà tuyển dụng. Yêu cầu về kinh nghiệm trung bình của một CCO là từ 5 năm – 8 năm. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu trình độ và kinh nghiệm cao, bạn có thể đàm phán một mức lương hấp dẫn hơn.

Theo báo cáo và phân tích từ các trang web tuyển dụng lớn như TopCV, Vieclam24h, Vietnamwork,…thì mức lương trung bình của giám đốc kinh doanh là từ 23 triệu – 50 triệu/tháng.

Bên cạnh đó, mức lương ở các thành phố lớn thường “nhỉnh” hơn so với các khu vực ở tỉnh lẻ. Cùng một vị trí Giám đốc kinh doanh, nhưng ở khu vực Hà Nội sẽ dao động trung bình là 29 triệu/tháng, còn ở khu vực Hồ Chí Minh là 34 triệu đồng/tháng.

Gợi ý nơi tìm việc vị trí giám đốc kinh doanh

Hiện nay, có rất nhiều nguồn để tìm việc giám đốc kinh doanh. Dưới đây là một số nơi phổ biến mà bạn có thể khám phá:
Trang web tuyển dụng trực tuyến: Các trang web như LinkedIn, Vieclam24h, Top CV, Tim viec 365, Vietnam work,…thường cung cấp danh sách các vị trí giám đốc kinh doanh từ các công ty khác nhau. Bạn có thể tạo hồ sơ cá nhân và tìm kiếm việc làm dựa trên năng lực và mức độ phù hợp với công việc.

  • Mạng lưới quan hệ: Tận dụng mạng lưới quan hệ của bạn, gặp gỡ và kết nối với những người trong ngành kinh doanh. Thông qua các sự kiện chuyên ngành, hội thảo, buổi gặp gỡ và các nhóm chuyên môn, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua mối quan hệ và giới thiệu từ người quen.
  • Công ty tuyển dụng Headhunter : Hiện nay, có rất nhiều công ty tuyển dụng chuyên tìm kiếm và đào tạo nhân tài cho các vị trí quản lý cấp cao. Khi liên kết với dịch vụ tuyển dụng, họ sẽ giúp bạn tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

>>> Tham khảo thêm: Giám đốc Marketing (CMO) là gì? Các công việc giám đốc Marketing cần biết

Thông qua bài viết mà nội thất MyChair vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về vai trò và công việc giám đốc kinh doanh. Hy vọng qua những kiến thức trên sẽ giúp bạn định hình được vị trí làm việc cũng như lộ trình phát triển của vị trí này trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.