Trong một doanh nghiệp, những chức vụ thuộc bộ phận kinh doanh luôn được coi trọng, bởi đây là những người chủ chốt tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong đó, CCO hay giám đốc kinh doanh đóng vai trò rất lớn trong một tổ chức. Vậy CCO là gì? Để trở thành một CCO bản lĩnh và chuyên nghiệp cần những tố chất gì? Hãy cùng MyChair đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết dưới đây!
CCO là gì?
CCO – giám đốc kinh doanh hay còn được gọi là Chief Customer Officer. Đây là một trong những vị trí quan trọng hàng đầu, thường chỉ đứng sau vị trí Giám đốc Điều hành (CEO), bởi họ phụ trách mọi thông tin liên quan đến doanh thu, lợi nhuận và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp trên thương trường.
Chức vụ này đòi hỏi người đảm nhiệm phải có kinh nghiệm chuyên môn , hiểu biết sâu rộng về kinh doanh. Đồng thời cũng cần có khả năng lãnh đạo, đưa ra quyết định, và giải quyết vấn đề một cách đúng đắn.
Tầm quan trọng của một CCO trong doanh nghiệp
Sau khi đã tìm hiểu về COO là gì, MyChair sẽ bật mí cho bạn tầm quan trọng của một COO trong doanh nghiệp. CCO- Giám đốc kinh doanh chính là người đầu tàu dẫn dắt các hoạt động trong cơ cấu quản trị bán hàng. Sự thành công hay thất bại CCO của nằm ở lợi nhuận cũng như doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, CCO đóng vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:
Khả năng cập nhật công nghệ linh hoạt
Ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ cũng như cuộc cách mạng chuyển đổi số đang dần thay đổi hành vi mua hàng của người dùng. Không nằm ngoài cuộc, nhiều công ty cũng sẵn sàng đầu tư vào quá trình trải nghiệm khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội.
Chính vì vậy, giám đốc kinh doanh là người có vai trò cập nhật các công nghệ mới nhất, để phù hợp với xu thế và nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Dựa vào những tiện ích mà khách hàng kỳ vọng, giám đốc kinh doanh sẽ thực hiện xây dựng các kênh tiếp thị và phân phối hiệu quả.
Tham gia cố vấn cho CEO
Khách hàng chính là người giúp duy trì doanh nghiệp, là yếu tố tiên quyết để một doanh nghiệp trường tồn và phát triển lâu dài. Chính vì vậy, cả giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc kinh doanh CCO đều cần chia sẻ về tầm nhìn, định hướng phát triển của công ty, lấy khách hàng làm nền tảng.
Với vai trò chủ chốt trong các hoạt động kinh doanh, CCO cần có kiến thức và kinh nghiệm về chiến lược Marketing và bán hàng. Do đó họ đóng vai trò là người cố vấn cho CEO đưa ra các chiến lược và hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.
Tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với đối tác
Để đạt được hiệu quả kinh doanh, một doanh nghiệp không thể tự cạnh tranh với thị trường rộng lớn bên ngoài mà cần phải có sự liên kết của các đối tác.
Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô và thúc đẩy doanh số bán hàng, CCO cần phải tiếp cận và tìm kiếm những đối tác chiến lược phù hợp. Để từ đó tiến hành làm việc, đàm phán, tạo mối quan hệ bền vững nhằm đạt được những lợi ích lớn cho doanh nghiệp.
Tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với khách hàng
Cũng giống như một số các chức danh giám đốc khác, giám đốc kinh doanh CCO còn là người duy trì và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời nắm vai trò là đầu mối thông tin cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp biết được khách hàng đang mong muốn điều gì. Để từ đó đưa ra những chính sách bán hàng hợp lý cũng như tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Công việc của một CCO là gì?
Để có thể đảm nhận được vị trí giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp, đòi hỏi phải là người có khả năng xử lý được khối lượng lớn công việc một cách chỉn chu. Vậy công việc của một COO là gì? Để hiểu rõ hơn về vị trí công việc này, dưới đây MyChair xin chia sẻ bảng mô tả công việc của giám đốc kinh doanh:
- Chịu trách nhiệm chính trong quản lý các công việc liên quan đến việc thực hiện chính sách bán hàng.
- Lên kế hoạch chi tiết về việc xây dựng chi nhánh bán lẻ ở nhiều địa điểm khác nhau.
- Quản lý công tác tuyển dụng nhân viên cho lĩnh vực kinh doanh.
- Đánh giá tiềm năng thị trường thông qua những số liệu đã thu thập và phân tích.
- Quản lý chi tiết từng khâu làm việc của bộ máy kinh doanh nhằm đạt được chất lượng cao nhất.
- Xem xét và phê duyệt các đề xuất kinh doanh trong công ty.
- Chịu trách nhiệm quản lý bộ phận hỗ trợ và chăm sóc khách hàng theo sự phân công của cấp trên.
- Tổ chức kế hoạch kinh doanh mới cho doanh nghiệp theo từng tháng, từng quý.
- Đưa ra những kiến nghị, giải pháp cụ thể liên quan đến việc kinh doanh trong doanh nghiệp.
- Hỗ trợ xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến vấn đề kinh doanh bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm,…
- Phối hợp với các phòng ban liên quan để duy trì bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.
- Thống kê kết quả và hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phối hợp với phòng marketing để xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp.
- Thu thập thông tin từ đối thủ, sau đó tiến hành phân tích và đánh giá để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Mở rộng, tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác nhằm tạo dựng một thị trường tiềm năng và mở ra các cơ hội kinh doanh phù hợp với công ty.
- Thiết lập các chính sách giữ chân nhân tài cho bộ phận kinh doanh, hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ nhân lực cho công ty.
- Thực hiện các công việc và nhiệm vụ theo phân công của Ban giám đốc công ty.
Những kỹ năng cần có của một CCO
Trong doanh nghiệp, CCO là người đi đầu trong các hoạt động kinh doanh, bán hàng.Vì vậy, để đảm nhận chức vụ một cách tốt nhất, giám đốc kinh doanh cần phải có trình độ chuyên môn giỏi mới có thể lãnh đạo được nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dưới đây là tổng hợp 7 kỹ năng cần thiết của một giám đốc kinh doanh:
Kỹ năng giao tiếp
Ngày nay, giao tiếp là một kỹ năng cơ bản mà bất cứ vị trí công việc nào cũng cần phải có. Đặc biệt khi đó là giám đốc kinh doanh, kỹ năng này càng phải được chú trọng. Việc giao tiếp tự tin và chuyên nghiệp sẽ giúp cho lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc truyền đạt ý kiến của mình với nhân viên cấp dưới hay trình bày bao cáo với lãnh đạo.
Bên cạnh đó, sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác được tốt đẹp.
Khả năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp cho giám đốc kinh doanh tổ chức, sắp xếp công việc cho nhân viên sao cho hợp lý và khoa học nhất. Nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đã đề ra.
Nhạy bén với số liệu
Là một giám đốc kinh doanh, vì vậy điều tiếp xúc với nhiều bảng số liệu: doanh thu, thống kê chi tiêu,…thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Vì thế kỹ năng nhạy bén với những số liệu sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình làm việc.
Kỹ năng quản lý
Với vai trò là một trong những người đứng đầu, giám đốc kinh doanh sẽ là người quản lý và phân chia công việc cho nhân viên cấp dưới của mình thực hiện. Vì thế, để giúp cho công việc đạt hiệu quả cao, CCO cần phân chia thời gian hoàn thành KPI rõ ràng và giao cho đúng người, đúng việc.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đây là một kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành công của một cá nhân hay một tổ chức. Trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi những xung đột và xích mích xảy ra. Chính vì thế, là một người lãnh đạo thì giám đốc kinh doanh cần đưa ra giải pháp xử lý khéo léo và tối ưu nhất cho cả đôi bên.
Kỹ năng đàm phán
Đối với một CCO, thì kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng. Kỹ năng này đặc biệt cần thiết trong quá trình trao đổi và đàm phán về hợp đồng quan trọng với đối tác, khách hàng. Kỹ năng đàm phán tốt giúp đưa ra được phương án, chính sách có lợi nhất cho cả hai bên.
Tư duy và tầm nhìn chiến lược
Để đem lại lợi nhuận cho doanh,thì giám đốc kinh doanh phải là người có tư duy và tầm nhìn tốt.Vì vậy, kỹ năng hoạch định chiến lược sẽ giúp cho CCO vẽ ra các định hướng cụ thể giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định.
Nếu như chiến lược không đem lại hiệu quả có thể làm chậm tiến độ kinh doanh và giảm điểm chứng khoán của doanh nghiệp.
Thách thức thường gặp đối với một CCO là gì?
Giám đốc kinh doanh là người mang trong mình trọng trách rất lớn, quyền lực chỉ đứng sau CEO. Điều đó cũng đồng nghĩa với thách thức và trách nhiệm càng lớn. Hiểu được CCO là gì là một chuyện, dưới đây sẽ là những thách thức lớn nhất với các CCO khi tham gia làm việc trong một doanh nghiệp:
- Dù được coi là có “quyền năng” lớn chỉ sau CEO nhưng đôi khi vai trò CCO cũng có phần hạn chế. Giám đốc kinh doanh không thể tự mình đề ra những cải cách, thay đổi trong doanh nghiệp mà cần phải thông qua của hội đồng quản trị cấp cao.
- Mọi kế hoạch làm việc, đàm phán cùng đối tác, cũng không thể do một mình CCO quyết định mà phải thông qua bộ phận lãnh đạo bên trên. Điều này giúp hạn chế tối đa thất thoát cho doanh nghiệp, nhưng cũng vì vậy mà giới hạn quyền năng của CCO.
- CCO không được nắm nguồn lực tài chính để tự mình quyết định thực hiện mọi việc. Tất cả kế hoạch được đề ra đều cần trình lên CEO và hội đồng quản trị để xin hỗ trợ kinh phí.
Làm thế nào để trở thành một CCO giỏi?
Kinh nghiệm
Giám đốc kinh doanh là một vị trí gánh nhiều trách nhiệm trên vai và phải đương đầu với nhiều các tình huống phát sinh khác nhau. Chính vì vậy để trở thành một CCO giỏi, bạn cần có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh để có thể triển khai và phát triển các chiến lược thành công.
Học vấn
Tương tự như kinh nghiệm thì trình độ học vấn của CCO cũng phải đạt mức hiểu biết sâu rộng trong các lĩnh vực như kinh tế, kinh doanh hay truyền thông marketing. Trình độ của một giám đốc kinh doanh nên đạt ở mức Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ thì sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội hơn.
Mức thu nhập của CCO có cao không?
Có thể nói, giám đốc kinh doanh là một trong những vị trí công việc có mức thu nhập cao.
Theo thống kê từ các trang tuyển dụng uy tín như Top CV, Vietnamwork, việc làm 24h, mức lương của CCO dao động trong khoảng từ 26.500.000 – 113.000.000 đồng/tháng. Đây mới chỉ là mức lương cơ bản và chưa tính thêm các khoản thưởng KPI và phúc lợi khác.
Chắn hẳn qua những thông tin mà nội thất MyChair vừa chia sẻ, đã giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về CCO là gì, mô tả công việc cũng như các kỹ năng để trở thành một giám đốc kinh doanh giỏi. Đừng quên theo dõi trang web của chúng tôi thường xuyên để đón đọc nhiều thông tin hay và thú vị nhé!