Mua Ghế Sofa Quận Bình Tân Đẹp, Chất Lượng, Giá Tốt Tại MyChair
Mô hình 5S là một phương pháp quản lý hiệu quả được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong sản xuất và kinh doanh. Ngay trong bài viết này, bạn hãy cùng MyChair tìm hiểu chi tiết mô hình 5S là gì, nguồn gốc, ưu, nhược điểm của mô hình này cũng như một số kinh nghiệm của các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình 5S. Cùng khám phá ngay nhé!
Mô hình 5S là một phương pháp quản lý và tổ chức nơi làm việc hiệu quả, xuất phát từ Nhật Bản. Tên gọi 5S được ghép từ 5 chữ cái đầu tiên của 5 từ tiếng Nhật:
Trong tiếng Anh, 5S được dịch thành: Sort – Set in order – Shine – Standardize – Sustain.
Mô hình 5S được ra đời khoảng đầu/giữa thế kỉ XX khởi nguồn từ Nhật Bản. Khi đó, Nhật Bản đang trong giai đoạn tái thiết đất nước và cần cải thiện hiệu quả sản xuất để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Mô hình này được áp dụng lần đầu tiên bởi hãng xe Toyota. Toyota đã sử dụng phương pháp này nhằm tạo ra một môi trường làm việc tinh gọn, sạch sẽ và có trật tự trong các dây chuyền sản xuất của họ.
5S là một phần quan trọng của “Hệ thống sản xuất của Toyota” (Toyota Production System – TPS), cùng với các phương pháp khác như Just-in-Time (JIT) và Jidoka. TPS được phát triển bởi Toyota để tăng cường chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm thiểu lãng phí.
Phương pháp 5S đã chứng tỏ được hiệu quả và đã lan rộng trên toàn cầu. Vào những năm 1980, Nhiều công ty trong nước và quốc tế đã áp dụng 5S trong quy trình làm việc của họ để cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Bằng cách xác định và loại bỏ những thiết bị cũ, vật liệu hỏng hóc, hoặc không còn cần thiết trong môi trường làm việc, ta có thể giữ cho không gian làm việc gọn gàng và sạch sẽ.
Có một số câu hỏi quan trọng mà bạn có thể sử dụng để quan sát và xác định những vật dụng không cần thiết:
Ngoài ra, việc gắn thẻ đỏ (red tagging) cho những vật dụng chưa hoàn toàn quyết định được giữ lại hay loại bỏ là một cách hiệu quả để đánh giá xem chúng có được sử dụng hay không sau một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ, nếu có thiết bị cũ đã không còn hoạt động đúng cách hoặc vật liệu đã mòn gỉ, ta có thể quyết định loại bỏ chúng.
Sau khi đã sàng lọc và loại bỏ những vật dụng không cần thiết, bạn nên sắp xếp những vật dụng còn lại một cách hợp lý và hiệu quả. Bạn nên thực hiện theo nguyên tắc:
Sau khi thống nhất được các sắp xếp, bạn lập một danh sách những vật dụng sắp xếp và và đánh dấu vị trí của những đồ vật này thông qua thẻ, sơn màu, vạch kẻ đường đến các vật dụng hay sử dụng hệ thống mã hóa để quản lý. Như vậy, trong trường hợp quên hoặc có người mới vào cũng tìm kiếm mọi thứ nhanh chóng.
Bước thứ ba trong quy trình 5S là Seiso, tập trung vào việc duy trì một môi trường làm việc sạch sẽ và ngăn nắp. Seiso yêu cầu các hoạt động dọn dẹp và lau chùi thường xuyên để giữ cho khu vực làm việc không bị lộn xộn và bẩn thỉu.
Ngoài việc vệ sinh, Seiso cũng bao gồm việc kiểm tra và bảo trì các thiết bị và máy móc để phát hiện sớm các vấn đề và tiến hành sửa chữa kịp thời. Một yếu tố quan trọng trong Seiso là sự tự giác và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc duy trì môi trường làm việc sạch sẽ.
Seiketsu là nguyên tắc thứ tư trong mô hình 5S, có nghĩa là Săn sóc. Mục tiêu của Seiketsu là duy trì 3S đầu tiên (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ) và phát huy thành thói quen. Đây là bước quan trọng để đảm bảo sự thành công lâu dài của mô hình 5S.
Để đảm bảo việc duy trì và thực hiện 3S một cách hiệu quả, việc đặt ra các tiêu chuẩn đánh giá và chỉ tiêu cụ thể là rất quan trọng.
Shitsuke, là bước cuối cùng trong quy trình 5S. Mục tiêu của Shitsuke là tạo ra thói quen và ý thức tự giác cho nhân viên trong việc duy trì mô hình 5S một cách đầy đủ và hiệu quả. Bằng cách đạt được điều này, mọi người trong tổ chức sẽ tự hào và chăm sóc cho môi trường làm việc của mình mà không cần nhắc nhở từ cấp trên hay người giám sát.
Việc áp dụng quy trình 5S trong doanh nghiệp trong dài hạn có thể giúp tạo ra một văn hóa và nề nếp cho tổ chức. Nhân viên có thể được đào tạo để hiểu và thực hiện các quy trình 5S một cách chính xác. Họ cũng được khuyến khích tham gia vào việc cải tiến liên tục của 5S, tìm kiếm cách để tăng cường hiệu quả và hiệu suất trong công việc hàng ngày.
Bước 1: Lập kế hoạch hành động
Bước 2: Phát động chương trình
Bước 3: Triển khai thực hiện mô hình 5S
Thực hiện theo quy trình: Seiri (Sàng lọc) – Seiton (Sắp xếp) – Seiso (Sạch sẽ) – Seiketsu (Săn sóc) – Shitsuke (Sẵn sàng).
Bước 4: Lặp lại hành động
Bước 5: Đánh giá kết quả định kỳ
Để bảo đảm được mô hình 5S được triển khai và tạo ra chất lượng, ban lãnh đạo cần cam kết trách nhiệm đối với tổ chức và nhân viên. Ngoài việc đánh giá và chỉ huy, người lãnh đạo cần lắng nghe những ý kiến phản hồi của nhân viên và có những điều chỉnh phù hợp.
Có sự đồng bộ và thống nhất giữa các bộ phận, giúp việc đánh giá kết quả mô hình thuận lợi và công bằng. Bên cạnh đó, nhân viên giữa các bên cần học hỏi lẫn nhau và tìm ra phương pháp tốt nhất để áp dụng vào công việc của mình. Đồng thời, nhân viên có thể làm quen với môi trường có sự hiện diện của 5S ở bất kỳ đâu trong doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật những thay đổi, xu hướng mới để đảm bảo được mô hình 5S duy trì và hiệu quả trong tương lai. Doanh nghiệp cần có linh hoạt và nhanh chóng điều chỉnh các tiêu chuẩn trong 5S để phù hợp với xu thế, tránh cứng nhắc dẫn đến lạc hậu và kém hiệu quả.
Việc đánh giá kết quả định kỳ giúp doanh nghiệp nhìn nhận được vấn đề, lỗ hổng trong kế hoạch và kịp thời sửa chữa và điều chỉnh cho những giai đoạn tiếp theo.
| Nội dung | 5S | Kaizen |
| Khái niệm | Mô hình tập trung giữ gìn và sắp xếp khu làm việc sạch sẽ, an toàn, năng xuất bằng các lau chùi và vệ sinh thường xuyên | Phương pháp tập trung vào việc tìm kiếm và tích lũy những cải tiến nhỏ trong tất cả các hoạt động, tạo sự thay đổi lớn |
| Mục đích | Tạo môi trường sạch sẽ, an toàn và năng suất | Nâng cao hiệu suất và tối ưu quy trình làm việc |
| Thời gian thực hiện | Có thể thực hiện trong thời gian định kỳ | Thực hiện liên tục, không có cụ thể thời gian để hoàn thành |
| Tiêu chuẩn | Giảm tối đa sự lãng phí, tăng năng suất, an toàn và giảm chi phí | Tìm kiếm cách làm việc hiệu quả nhất, giải quyết các vấn đề phát sinh |
| Phương pháp thực hiện | Cụ thể với nhiều bước | Là một triết lý tập trung vào việc cải tiến liên tục |
| Phạm vi | Là một phần của phương pháp Kaizen | Rộng hơn và bao hàm cả 5S |
Theo như ông Tạ Văn Luận – Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy đã chia sẻ một số kinh nghiệm áp dụng 5S như sau:
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận chia sẻ:
Công ty Điện lực Ninh Thuận đã áp dụng mô hình 5S được gần 1 năm và đạt được những kết quả tích cực. Mô hình này đã tạo ra những thay đổi rõ rệt trong ý thức, hành động và tác phong của cán bộ công nhân viên (CBCNV), góp phần tạo môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ và thoải mái.
Điểm đặc biệt của Công ty Điện lực Ninh Thuận là không thuê đơn vị tư vấn mà chủ động xây dựng và áp dụng mô hình 5S. Với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và sự đồng lòng của CBCNV, công ty đã học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đi trước, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí riêng phù hợp với từng khối văn phòng, điện lực hay kho bãi.
Ban 5S của công ty định kỳ tổ chức kiểm tra, chấm điểm và công khai kết quả hằng tháng để các đơn vị học tập và cải thiện. Đến thời điểm hiện tại, thực hiện 5S đã trở thành một phần trong văn hóa của Công ty Điện lực Ninh Thuận.
Trên đây là những chia sẻ về mô hình 5S. Hy vọng những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ mô hình 5S là gì, ý nghĩa, mục đích và áp dụng nó vào doanh nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết này. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cập nhật website https://mychair.vn/ của chúng tôi thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào bạn nhé!