Nội Thất Nhập Khẩu Hay Nội Thất Trong Nước: Ưu Và Nhược Điểm
Sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, người lao động thường có xu hướng nghỉ việc, chuyển việc. Đây là “ vấn nạn” chung của nhiều ngành nghề, nhiều doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để giữ được chân nhân sự? Ở bài viết này, MyChair sẽ gợi ý cho bạn 10 cách giữ chân nhân sự qua mùa lễ Tết hiệu quả mà nhà quản lý nào cũng cần biết.
Thiếu sự công nhận là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến “làn sóng” nghỉ việc sau dịp lễ Tết. Khi nhân viên nỗ lực cống hiến nhưng không nhận được sự ghi nhận từ cấp trên, họ sẽ cảm thấy thất vọng, chán nản và thiếu động lực để tiếp tục gắn bó với công ty.
Khi bạn bắt đầu công việc ở một công ty mới, bạn muốn có cơ hội phát triển bản thân, lộ trình thăng tiến rõ ràng. Thế nhưng công ty của bạn lại không cung cấp thông tin về tiêu chí, quy trình đào tạo, điều này khiến cho nhân viên cảm thấy mông lung, không xác định được hướng mình đang đi. Bên cạnh đó, quy trình thăng tiến không minh bạch, thiên vị hoặc dựa vào các mối quan hệ sẽ khiến nhân viên cảm thấy bất công và thất vọng. Từ đó, tình trạng nhân viên nghỉ việc ngày càng tăng cao.
Môi trường làm việc gò bó là một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc và tâm lý của nhân viên. Nó được ví như “bức tường vô hình” kìm hãm sự sáng tạo, tự do và đam mê, khiến cho mỗi ngày đi làm trở thành một thử thách.
Mọi hoạt động đều phải bó buộc trong khuôn khổ chặt chẽ, thiếu sự linh hoạt. Những điều này sẽ tạo bầu không khí căng thẳng, tạo ranh giới xa cách giữa sếp với nhân viên.
Với tình hình kinh tế đang suy thoái hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Vì vậy mà công ty không thể chi trả mức lương mà nhân viên kỳ vọng. Bên cạnh đó, nhân viên cũng khá kỳ vọng vào một khoản thưởng lớn để trang trải các chi tiêu trong dịp Tết. Ngoài ra, mức thưởng Tết không xứng đáng với những cống hiến họ bỏ ra. Đó là những lý do khiến người lao động chán nản và muốn nghỉ việc sau dịp lễ.
Tết Nguyên Đán vốn dĩ là dịp để mọi người quây quần bên gia đình, tạm gác lại những lo toan bộn bề của cuộc sống. Thế nhưng, khi tiếng pháo hoa Tết đã tắt, nhiều người lại chìm trong sự chán nản khi đối mặt với công việc và cuộc sống thường nhật. Cảm giác nhàm chán khiến công việc hiện tại bỗng trở nên vô vị, tẻ nhạt, không còn khơi gợi hứng thú hay mang đến bất kỳ động lực nào. Nỗi ám ảnh về cơm áo gạo tiền lại trĩu nặng, khiến họ khao khát thoát khỏi vòng an toàn hiện tại để tìm kiếm một khởi đầu mới.
Bởi tính chất công việc mà nhiều người lao động phải nghỉ Tết muộn, đi làm sớm. Vì vậy, họ mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bản thân. Sau những ngày Tết sum vầy, họ nhận ra giá trị của những khoảnh khắc bên người thân, đồng thời trân trọng thời gian quý báu dành cho bản thân. Do đó cũng có nhiều người chọn “nghỉ việc” để dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.
>> Xem thêm: Gợi ý cho bạn 10+ cách lấy lại tinh thần làm việc sau nghỉ Tết
Nhu cầu tuyển dụng sau Tết thường tăng cao do các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại và triển khai kế hoạch kinh doanh cho năm mới, sự cạnh tranh việc làm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, người lao động cũng không tránh khỏi tình trạng “nhảy việc” do chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp khác hấp dẫn hơn.
Với xu hướng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, mạng xã hội và các kênh truyền thông ngày nay đóng vai trò quan trọng trong việc lan truyền thông tin, bao gồm cả thông tin về thị trường lao động và các cơ hội việc làm. Nhiều người lao động bị mắc vào bẫy “việc nhẹ lương cao”, chính vì lẽ đó mà họ sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để theo đuổi những cơ hội việc làm có mức đãi ngộ “không tưởng”.
Dịp lễ Tết là thời điểm nhạy cảm, nhiều nhân viên có ý định nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội mới. Để giữ chân nhân sự trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần quan tâm đến đời sống tinh thần của họ bên cạnh các chế độ đãi ngộ. Đây là cách hiệu quả để giữ chân họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Khi cảm thấy được quan tâm và tôn trọng, nhân viên sẽ có tinh thần làm việc hăng say, hiệu quả và mong muốn gắn bó hơn với công ty.
Một số hoạt động của doanh nghiệp giúp khích lệ tinh thần nhân viên:
Hầu hết doanh nghiệp nào cũng muốn nhân viên gắn bó và phát triển cùng công ty, thế nhưng việc duy trì kết nối với nhân viên dịp sau Tết lại không đáp ứng được. Chỉ một hành động nhỏ của doanh nghiệp cũng khiến người lao động cảm thấy được quan tâm, được trân trọng. Bộ phận nhân sự của công ty nên làm một số việc sau:
Nghỉ Tết là thời gian để nhân viên nghỉ ngơi, thư giãn, dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Việc nghỉ Tết quá ngắn có thể khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Ngược lại, nghỉ Tết quá dài có thể khiến nhân viên khó khăn trong việc quay lại công việc, mất tập trung và ảnh hưởng đến năng suất. Thời gian nghỉ phù hợp giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tránh tình trạng kiệt sức. Khi được nghỉ ngơi đầy đủ và có thời gian cho gia đình, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp không áp dụng việc thưởng Tết thâm niên cho nhân sự. Bởi các doanh nghiệp đều mặc định những người gắn bó lâu năm với công ty đã được tăng lương định kỳ, khoản thưởng Tết, lương tháng 13 nên không cần phát sinh thêm khoản chi phí nào. Nhưng trên thực tế, người lao động đều đi làm với mục đích về thu nhập, nếu có càng nhiều khoản thu thì họ càng có động lực làm việc. Việc làm này không chỉ giúp doanh nghiệp “níu chân” nhân sự mà còn tạo động lực cho người lao động khác tiếp tục gắn bó với công ty.
Nhiều công ty, các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình sản xuất và kinh doanh để có thể tăng lương cho nhân viên định kỳ 1 – 2 lần trong năm. Tuy nhiên, việc làm này không đảm bảo rằng có thể “giữ chân” được nhân viên. Đây cũng là “vấn nạn” mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp nên cân nhắc việc tăng lương ngay sau dịp Tết để tạo sự hứng khởi, nguồn động lực cho người lao động trong năm mới.
Không thể biết chính xác khi nào người lao động có ý định nghỉ việc, và có thể họ sẽ chờ đến dịp Tết để nhận thưởng và nghỉ việc. Vì vậy, để duy trì tinh thần làm việc tích cực và hứng khởi của người lao động, doanh nghiệp không nên tập trung quá nhiều vào cuối năm mà nên chia nhỏ các khoản thưởng vào các dịp trong năm.
Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi giao lưu, thảo luận để người lao động có thể thể hiện những ý kiến và nguyện vọng phát sinh từ công việc hàng ngày là vô cùng quan trọng để cải thiện điều kiện làm việc.
Nhằm nâng cao hiệu quả công việc, doanh nghiệp cần làm một số việc sau đây để đem lại cơ hội phát triển cho nhân viên:
Bằng cách cung cấp cho nhân viên những chế độ phúc lợi tốt, doanh nghiệp có thể thể hiện sự quan tâm đến đời sống của họ và tạo động lực để họ làm việc tốt hơn. Việc tăng lương, thưởng dựa trên năng lực và hiệu quả công việc sẽ giúp khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống đánh giá năng lực và hiệu quả công việc công bằng, minh bạch để đảm bảo tính chính xác trong việc tăng lương, thưởng. Ngoài ra doanh nghiệp cần cung cấp cho nhân viên các chế độ phúc lợi đầy đủ như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,…để nhân viên có thể đảm bảo được sức khỏe của mình.
Khen thưởng chính là động lực để nhân viên có thể cố gắng phát huy và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Việc khen thưởng nên được công khai minh bạch, có thể công bố trước toàn công ty, tôn vinh những thành tựu nổi bật của họ. Đồng thời tạo những phần thưởng, quà tặng không chỉ để khích lệ tinh thần mà còn giúp nhân viên cảm thấy công lao của họ được coi trọng.
Như vậy trên đây Nội thất văn phòng MyChair đã chia sẻ với bạn 10 cách giữ chân nhân sự qua mùa lễ Tết. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn “níu chân” được nhân tài của công ty và đạt được thành công trong năm mới. Hãy tiếp tục theo dõi website của MyChair để cập nhật tin tức hữu ích bạn nhé!