Tin tức

Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Nên chuẩn bị gì cho ngày vía Thần Tài?

Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Nên chuẩn bị gì cho ngày vía Thần Tài?

Đối với những người làm ăn, kinh doanh, ngày Thần Tài là ngày đặc biệt. Những người kinh doanh dâng lên mâm cúng Thần Tài cầu mong năm mới nhận được nhiều tài lộc. Vậy ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Nên chuẩn bị những gì để cúng ông Thần Tài? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thần Tài

Theo phong tục thì ngày thần tài sẽ vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Như vậy, năm 2024, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào ngày 19/2/2024 dương lịch, trùng với thứ Hai đầu tuần.

Ngày Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thần Tài là vị thần quản lý tiền tài, tài lộc và may mắn. Trong văn hóa Trung Quốc, ngày Thần Tài thường được coi là một dịp tôn vinh và mừng tuổi Thần Tài, hy vọng thu hút tài lộc và sự may mắn vào năm mới.

Phong tục này đã được du nhập vào Việt Nam từ lâu và phổ biến ở khu vực phía Nam, đặc biệt là trong cộng đồng người Hoa. Những người theo nghiệp kinh doanh và buôn bán, thường quan tâm đến ngày Vía Thần Tài và thực hiện các hoạt động như cúng thần, mua vàng để mang lại tài lộc và may mắn cho năm mới.

Trước đây, chỉ có những gia chủ kinh doanh mới mua vàng vào ngày Vía Thần Tài, nhưng hiện nay, nhiều người dân khác cũng mua vàng, cầu mong gặp nhiều điều tốt lành và thành công trong năm mới. Việc mua vàng vào ngày này được coi là một truyền thống mang ý nghĩa tâm linh và bày tỏ sự hy vọng vào một năm mới thịnh vượng và may mắn.

Ngày vía thần tài là ngày gì

Cúng Thần Tài mong cầu tài lộc

Chuẩn bị mâm cúng Thần Tài

Để chuẩn bị cho ngày vía Thần Tài, ngoài việc mua vàng để cầu may, việc bày mâm cúng Thần Tài cũng rất quan trọng. Bày mâm cúng Thần Tài là biểu hiện của lòng thành kính đối với Thần Tài. Gia chủ hy vọng rằng bằng cách làm lễ cúng, Thần Tài sẽ ban cho gia đình tài lộc, may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Các món đặt trên mâm cúng thường được chọn tỉ mỉ, đẹp mắt và mang ý nghĩa tốt.

Mâm cúng Thần Tài thường bao gồm những đồ cúng sau đây:

  • Bộ tam sên: 300g thịt lợn, 3 con tôm (hoặc cua) luộc, 3 quả trứng luộc,…
  • Hoa tươi: Chọn loại hoa đẹp, nở rộ, có màu sắc nổi bật, không bị héo hay dập nát
  • 1 hũ rượu, 1 hũ gạo, 1 hũ muối và 5 chén nước
  • Vàng thật (tùy theo khả năng của từng gia chủ)
  • Mâm ngũ quả
  • 1 Khay vàng giấy, một bộ giấy tiền vàng mã
  • 1 bao thuốc lá, 2 bát hương, 2 cây đèn
  • Trà

Bên cạnh đó, mâm cúng Thần Tài nên có thêm xôi, bánh, kẹo,… Những đồ cúng ở trên không nhất thiết phải quá hoành tráng, quan trọng là tấm lòng thành của gia chủ. Để mâm cúng thêm đẹp mắt, doanh nghiệp có thể chọn đồ cúng có nhiều màu sắc như:

  • Màu đỏ: xôi gấc- tôm/cua luộc,…
  • Màu vàng: xôi đậu, gà/thịt luộc, bánh kẹo có vỏ màu vàng,…

Ở miền Nam, có nhiều nơi cúng cả cá lóc nướng trong ngày Thần Tài.

Chuẩn bị mâm cúng Thần Tài

Một số điều cần lưu ý khi cúng Thần Tài

  • Bạn cần bày trí bàn thờ sao cho gọn gàng, sạch sẽ và trang nghiêm, không nên để ban thờ lộn xộn, bụi bặm hay thiếu thốn những vật phẩm cần thiết. Bạn nên lau chùi bàn thờ thường xuyên bằng khăn sạch thấm nước sạch hoặc rượu.
  • Đặt bàn thờ ở nơi sạch sẽ, không gần hướng cửa chính hoặc gần cửa chính, không gần nhà tắm hay nhà vệ sinh.
  • Không đặt bàn thờ hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc, bởi đây là hướng ngũ quỷ
  • Cần đặt tượng Thần Tài bên trái và tượng Thổ Địa ở bên phải của bàn thờ (nhìn từ phía ngoài nhìn vào)
  • Giữa hai tượng bạn nên đặt hũ gạo, hũ muối và hũ nước đầy ắp. Đặc biệt chú ý là bạn không di chuyển bát hương khỏi vị trí giữa bàn thờ. (Nếu doanh nghiệp bạn có thêm tượng Phật Di Lặc và tượng Ông Cóc, bạn nên để tượng Phật Di Lặc bên trên bàn thờ và tượng Ông Cóc bên trái, hướng từ trái sang phải.)
  • Nên dùng hoa quả tươi để cúng, không nên dùng trái cây và hoa giả. Bởi hoa tươi có mùi hương, giúp mang lại sự may mắn và tài lộc. Trái cây tươi biểu thị sự sung túc, phồn vinh.
  • Người kinh doanh nên cúng Thần Tài tại nơi buôn bán để nhận được sự che chở của thần linh. Với người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hoặc đình chùa.
  • Mặc trang phục gọn gàng, sạch sẽ khi cúng Thần Tài, thể hiện sự thành kính với thần linh, gia tiên.
  • Tránh nói những điều xui xẻo, không gây gổ, cãi nhau. Những hành động trên làm mất đi may mắn và phú quý.
  • Không đem lộc cúng chia cho mọi người xung quanh. Nếu bạn chia đồ cúng đi thì lộc làm ăn theo đó mà đi mất. Nước cúng nên hắt vào nhà, muối và gạo cất đi, giữ gìn tài lộc.

Một số điều cần lưu ý khi cúng Thần Tài

Giờ đẹp cúng Thần Tài

Theo các chuyên gia phong thủy, giờ đẹp, giờ tốt để cúng Thần Tài nên rơi vào các khung giờ từ 9h – 11h hoặc 11h – 13h hoặc 15h – 17h. Những khung giờ này đều rất tốt để xin thần linh phù hộ.

Mẫu văn khấn thần tài vào mùng 10 tháng Giêng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ mâm cúng thần tài, bày bàn thờ hợp lý, chọn được giờ đẹp để cúng, gia chủ cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và đọc văn khấn thần tài.

Dưới đây là văn khấn vía Thần Tài:

“Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Cong kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ địa cải quan trong xứ này

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…..

Hôm nay là ngày….tháng….năm âm lịch 2024, tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng minh lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an minh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài thăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Mẫu văn cúng thần tài

Những điều nên làm vào ngày vía Thần Tài để may mắn cả năm

  • Lau dọn bàn thờ Thần Tài: Đảm bảo bàn thờ sạch sẽ và không có bụi bẩn hay vật dụng lạ, đây là điều cơ bản nhất thể hiện sự thành kính và tôn trọng với thành linh
  • Chuẩn bị lễ vật cúng Thần Tài: Bao gồm hương, hoa, tiền vàng mã, cau trầu rượu, nước và một mâm cỗ mặn. Lễ vật phải đầy đủ và phù hợp với khả năng của gia chủ.
  • Mua vàng: Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào những ngày này mang lại tài lộc, dư dả và may mắn cả năm. Bạn có thể mua vàng trang sức, vàng miếng để cất giữ.
  • Mua đồ phong thủy: Đồ phong thủy có tác dụng là thu hút tài lộc, trấn trạch và mang lại bình an cho gia chủ. Mọi ngườI có thể mua các đồ phong thủy như cóc ngậm tiền vàng, đá phong thủy, tranh cá rồng phong thủy, tranh thuận buồm xuôi gió, mua chữ tài lộc, mua lá bồ đề phong thủy mạ vàng…
  • Cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng: Ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm và thành kính. Mở cửa sổ hướng Tây để đón nhận ân huệ của Thần Tài.

Những việc nên làm vào ngày vía thần tài

Tóm lại, những thông tin trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về ngày vía Thần Tài 2024, hy vọng là đã hữu ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết này. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cập nhật website https://mychair.vn/ của chúng tôi thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.