Mua Ghế Sofa Quận Bình Tân Đẹp, Chất Lượng, Giá Tốt Tại MyChair
        
    
    
                                Kiểm soát nội bộ là công việc mà bất kỳ công ty nào cũng cần phải tiến hành nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả kinh doanh. Kiểm soát nội bộ là gì? Công việc này có mục tiêu và vai trò gì đối với hoạt động của công ty? Làm thế nào để trở thành một chuyên viên kiểm soát nội bộ? Hãy cùng MyChair tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.
“Kiểm soát nội bộ là quy trình do Ban quản trị, Ban Giám đốc và các cá nhân khác trong đơn vị thiết kế, thực hiện và duy trì để tạo ra sự đảm bảo hợp lý về khả năng đạt được mục tiêu của đơn vị trong việc, đảm bảo độ tin cậy của báo cáo tài chính, đảm bảo hiệu quả, hiệu suất hoạt động, tuân thủ pháp luật và các quy định có liên quan.”
“Kiểm soát nội bộ là việc thiết lập và tổ chức thực hiện trong nội bộ đơn vị kế toán các cơ chế, chính sách, quy trình, quy định nội bộ phù hợp với quy định của pháp luật nhằm bảo đảm phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro và đạt được yêu cầu đề ra”
“Kiểm soát nội bộ là một quá trình bị chi phối bởi người quản lý, hội đồng quản trị và các nhân viên của đơn vị chi phối, nó được thiết lập để cung cấp một sự đảm bảo hợp lý nhằm thực hiện mục tiêu về hoạt động, báo cáo và tuân thủ.”
Dựa trên 3 định nghĩa trên, có thể hiểu một cách đơn giản:
Kiểm soát nội bộ là một quá trình thực hiện bởi ban lãnh đạo và các nhân viên trong bộ phận quản lý nhằm cung cấp một sự đảm bảo hợp lý về khả năng đạt được hiệu quả, hiệu suất của hoạt động trong công ty, tuân thủ theo luật pháp và các quy định có liên quan.
Theo báo cáo của COSO (Committee Of Sponsoring Organization) năm 2013, một hệ thống kiểm soát nội bộ sẽ có 3 mục tiêu chính:
Kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp có những vai trò quan trọng như sau:
Môi trường kiểm soát trong doanh nghiệp được hình thành thông qua những chuẩn mực, quy trình và cơ cấu tổ chức nhằm hướng dẫn cho tất cả các thành viên trong việc thực hiện trách nhiệm và ra quyết định.
5 nguyên tắc để tạo nên được 1 môi trường kiểm soát tốt:
Đánh giá rủi ro là quá trình nhận dạng, phân tích những rủi ro ảnh hưởng đến việc đạt được các mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.
Để đánh giá rủi ro một cách chính xác nhất, đơn vị cần:
Hoạt động kiểm soát là những chính sách, thủ tục để đảm bảo các chỉ thị đưa ra từ nhà quản lý được thực hiện. Hoạt động kiểm soát bao gồm những hoạt động như Phê chuẩn, đối chiếu, ủy quyền, xác minh, đánh giá hiệu quả, bảo vệ tài sản và phân công nhiệm vụ.
Hoạt động kiểm soát được đánh giá là có chất lượng khi:
Thông tin là những tin tức cần thiết giúp các các nhân sự, bộ phận thực hiện được trách nhiệm của mình. Thông tin bao gồm: Thông tin về tài chính, phi tài chính, thông tin hoạt động, thông tin về quy định cần tuân thủ.
Truyền thông là truyền đạt các thông tin trên tới các bộ phận liên quan.
3 nguyên tắc liên quan đến thông tin và truyền thông:
Giám sát là quá trình đánh giá chất lượng hệ thống kiểm soát nội bộ. Trong quá trình kiểm soát, đơn vị sẽ thực hiện các công việc sau:
Nếu nhận thấy hệ thống kiểm soát nội bộ của bạn đang gặp phải những vấn đề sau đây thì bạn cần phải nhanh chóng xem xét và chỉnh sửa ngay lập tức:
Một Chuyên viên kiểm soát nội bộ cần thực hiện các công việc:
Dựa trên năng lực, kết quả công việc thực hiện, Chuyên viên kiểm soát nội bộ có thể nhận được mức lương từ 14.000.000 VND – 45.000.000 VND và cân nhắc xem xét đưa lên các vị trí cấp cao: Trưởng nhóm, Phó phòng, Trưởng phòng, Giám đốc.
Công việc kiểm soát nội bộ có mối quan hệ trực tiếp đến tài chính của doanh nghiệp. Vậy nên bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm về kế toán và kiểm toán.
Ngoài ra nếu bạn thông hiểu về luật pháp, sở hữu một số chứng chỉ liên quan cũng sẽ hỗ trợ rất tốt cho công việc này.
Kỹ năng viết và phân tích sẽ giúp cho bạn xác định, đánh giá tính chính xác và minh bạch các vấn đề về tài chính và quản trị của công ty. Bên cạnh đó, nhờ việc phân tích dữ liệu, bạn cũng có thể dự đoán về những vấn đề, cơ hội và rủi ro trong tương lai
Chuyên viên Kiểm soát nội bộ sẽ thường xuyên phải thay mặt công ty để đi ngoại giao, trao đổi với các cơ quan kiểm toán. Do đó, nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng và có lợi hơn cho công ty.
Vừa rồi là những thông tin chi tiết nhất liên quan đến kiểm soát nội bộ. Mong rằng, với những chia sẻ này, bạn đã hiểu rõ kiểm soát nội bộ là gì, những bộ phận cấu thành của hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như những dấu hiệu “đáng báo động” của một hệ thống kiểm soát nội bộ. Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào hãy để lại bình luận phía dưới bài viết này để được giải đáp nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cập nhật website https://mychair.vn/ của chúng tôi thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào bạn nhé!